วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บทที่ 9 ระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เรื่องที่ 2 การทำธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แบบจากบริษัทสู่ผู้บริโภค

การทำธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แบบจากบริษัทสู่ผู้บริโภค (Business-to-Consumer e-Commerce)
                    พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ลักษณะนี้เกี่ยวข้องกับการขายผลิตภัณฑ์ และการบริการสู่สาธารณชนทั่วไป หรือผู้ซื้อที่สั่งซื้อสินค้าเข้ามา มีความสัมพันธ์กันต่อเนื่องระหว่างพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยี พฤติกรรมของผู้บริโภคและการเลือก และกระบวนการทางธุรกิจและการแข่งขันด้านการตลาด ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนในธุรกิจนี้ คือการขายปลีกบนเว็บ (Retailing on the Web)
1.ปัจจัยของความสำเร็จ (e-Commerce Success Factors) เรื่องจริงที่เกิดขึ้นบนอินเตอร์เน็ตอีกประการหนึ่ง คือการขายปลีกบนเว็บ (Retailing on the Web) ซึ่งเมื่อก่อนมักมีปัญหาเรื่องระยะทางที่ไกล แต่พอมีระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เข้ามา ทำให้มีปัญญาเหล่านี้หมดไป เพราะปัจจุบันเพียงใช้เมาส์คลิกที่ปุ่มไอคอนเว็บเว็บไซต์ก็สามารถทำได้ทุกชนิด ลักษณะการขายปลีกบนเว็บไซต์พอประมวลรายละเอียดย่อได้ดังนี้ คือ
-การเลือก และมูลค่า (Selection and Value) แน่นอนทีเดียว การทำธุรกิจบนเว็บไซต์ จะต้องมีข้อเสรอที่ดีในการเลือกซื้อสินค้าบนเว็บไซต์ แถมยังช่วยเป็นจุดดึงดูดลูกค้าให้มีความสนใจเข้ามาเลือกซื้อสินค้า ถึงแม้ว่าบนเว็บไซต์จะไม่มีราคาที่ต่ำที่สุด แต่เขามีการจำแนกแยกแยะประเภทสินค้าออกเป็นหมวดหมู่ มีการรับประกันสินค้าและจัดการเรื่องการขายและบริการอย่างดีที่สุด เพื่อเน้นการบริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า
-การทำงานและการบริการ (Performance and Service) ลูกค้าไม่ต้องการใช้เวลานานๆในการรอคอย ลูกค้าสามารถเลือกรายการ และจ่าย การสั่งซื้อผลิตภัณฑ์จากร้านค้าอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งได้ออกแบบเพื่อให้ง่ายต้อการเข้าถึงข้อมูล สามารถจับจ่ายซื้อของได้อย่างสะดวกสบาย และต้องมีการบริหารจัดการเรื่องเกี่ยวกับสินค้าคงคลังเป็นอย่างตลอดจนถึงการจัดส่งสินค้าด้วย สำหรับการให้บริการแก่ลูกค้านั้น ทำให้ลูกค้ามีความรู้สึกว่ามีประโยชน์ เป็นมิตร ใช้งานได้สะดวกและรวดเร็ว
-เป็นการเชิญให้มาดู และเกิดความรู้สึก (Look and Feel) เป็นการทำธุรกิจลักษณะ B2C เป็นการสร้างแรงดึงดูดลูกค้า โดยการสร้างหน้าร้านก่อให้เกิดแรงจูงใจตื่นเต้นไม่ว้าจะเป็นการจัดทำแคตาล็อกสินค้า การใส่เสียง ภาพวีดิโอ และภาพกราฟิกส์ต่างๆเข้าไป
-การโฆษณา และมีสิ่งกระตุ้น (Incentives) ร้านค้าต่างๆ ล้วนใช้วิธีการกระตุ้นลูกค้าให้เกิดความสนใจ เช่น มีคูปอง ลดราคา มีข้อเสนอพิเศษ มีใบสำคัญจ่าย (Vouchers) และบางเว็บมีการใส่ป้ายประกาศ และโฆษณาทางอีเมล์ การทำธุรกิจลักษณะนี้ ก็ยังคงเป็นลักษณะ B2C และการขายปลีก ซึ่งมีการเชื่อมโยงเว็บไซต์ไขว้หรือสลับกันในลักษณะเป็นการแลกเปลี่ยน
-การเอาใจใส่ความเป็นส่วนตัว (Personalization Attention) นับเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ใช้หรือลูกค้ามีความพึ่งพอใจ เนื่องจากมีความเป็นส่วนตัวมาก อยู่ในห้องของตัวก็สามารถสั่งซื้อของได้ทั่วโลก ในระบบการทำงานของซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์มีการจัดเก็บรายละเอียดโดยอัตโนมัติ เมื่อมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการบนเว็บไซต์ บางเว็บไซต์ที่จะให้ลูกค้ากรอกประวัติและรายละเอียดที่ต้องการผ่านทางงอินเตอร์เน็ต เมื่อลูกค้ากลับเข้ามาเว็บไซต์อีกครั้งจะมีข้อมูลเดิมของตนเองอยู่ครบถ้วน หรือหากมีคำถามป้อนเข้าไปก็จะได้รับคำตอบกลับอย่างรวดเร็ว
-ความสัมพันธ์ของชุมชน (Community Relationships) ในอินเตอร์เน็ตบนเว็บไซต์จะมีชุมชนประเภทต่างๆมากมาย เช่น ชุมชนออนไลน์ ชุมชนคนรักรถ เป็นต้น กลุ่มคนเหล่านี้เข้ามาในเว็บไซต์เดียวกันและก่อให้เกิดเป็นสังคมขึ้นในลักษณะต่างๆ

-มีความปลอดภัยและเชื่อถือได้ (Security and Reliability) ส่วนหนึ่งลูกค้ามักเกิดความกังวลว่าจะมีความปลอดภัยจริงหรือ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลส่วนตัว หรือการจ่างเงินผ่านบัตรเครดิต สำหรับระบบคอมพิวเตอร์นั้นจะมีการรักษาความปลอดภัยอย่างดี โดยเป็นหน้าที่ของซอฟต์แวร์กำแพงเพลิง (Firewall) ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ช่วยจัดการความปลอดภัยบนอินเตอร์เน็ต เพราะฉะนั้นจะทำให้ลูกค้า เชื่อมั่นได้ว่า ระบบได้มีการป้องกันระบบความปลอดภัยไว้อย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น